Tháng 7 vừa qua ghi dấu ấn bởi sự náo nhiệt của thị trường
GMO Việt Nam. Có đến ba game mobile lần lượt tuyên bố ra mắt trong thời gian
này trong khi cả ba đều là sản phẩm chiến lược của các NPH game mobile lớn. Bên
cạnh thành quả thực sự của các tựa game trên còn có những hậu quả của việc PR
quá mức.
Đến hẹn lại… hứa
Điển hình trong mô hình hứa hẹn này chính là Hoàng Đế của “đại
gia” VTC Mobile. Tuyên bố “chắc như đinh đóng cột” rằng sẽ tiến hành Open Beta
vào cuối tháng 7, nhưng Hoàng Đế khiến game thủ của mình chưng hửng, thất vọng
khi nghiễm nhiên lùi ngày Open Beta sang tháng 8.
Chính vì sự chậm trễ làm người chơi phải chờ đợi quá lâu, sự
hào hứng của cộng đồng dành cho Hoàng Đế đã giảm đi đáng kể. Cũng vì vậy, cho
dù đã được PR, quảng cáo rầm rộ từ đầu tháng 7, mọi hiệu ứng đã gần như “đổ xuống
sông xuống biển”. “Hoàng Đế sẽ còn gặp khó khăn hơn nữa trong việc giữ chân
game thủ trong thời gian tới, trước sự đổ bộ và “thay máu” của hàng loạt tựa
game mới lẫn cũ”, một game thủ kỳ cựu nhận định.
Chất lượng kém, phục vụ cũng kém
Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, không chỉ lấy chất
lượng ingame làm tiêu chí hàng đầu như những năm về trước, NPH còn phải biết phục
vụ những nhu cầu chính đáng của người chơi, phải có hậu phương vững chắc trong
những sự kiện lớn như Closed Beta hoặc Open Beta. Đây lại chính là lỗi nghiêm
trọng nhất của Kỳ Tiên trong ngày ra mắt 1/8 vừa qua.
[You must be registered and logged in to see this image.]Rất nhiều bức xúc của game thủ trong ngày Closed Beta
nhưng không có bóng quản trị viên nào phản hồi Với đồ họa kém, Kỳ Tiên được kỳ vọng là “cứu cánh” cho dòng
điện thoại cấp thấp. Điều này đã mang lại hi vọng cho rất nhiều game thủ không
có nhiều điều kiện. Tuy nhiên, sự thật không phải là như vậy. Khi mà các dòng
điện thoại S40 vẫn có thể tải game về dễ dàng nhưng lại không thể chạy được
game vì quá lag giật, hình tượng “dế cùi bắp cũng chơi láng” đã hoàn toàn sụp đổ.
[You must be registered and logged in to see this image.]Nghi án lợi dụng người chơi tấn công đối thủ
Chưa kể, gần đây nhiều game thủ đã ngờ ngợ nhận ra sự kiện
“1000 kỵ sĩ đưa tin” của Kỳ Tiên chính là lợi dụng người chơi spam vào cộng đồng
của đối thủ, phần thưởng chính là giftcode của Kỳ Tiên.
Ăn theo tên tuổi lớn
Việc “mượn” tên của các tên tuổi lớn như Võ Lâm Truyền Kỳ đã
là chuyện “cơm bữa” trong việc quảng bá game ở Việt Nam. Không nằm ngoài quy luật
đó, [URL="http://volam3.vn/"]MC Võ Lâm 3[/URL] được đặt tên theo xu
hướng Võ Lâm Truyền Kỳ 3 đang được cộng đồng game thủ trông ngóng từ đầu năm
nay.
Với 8 môn phái, [URL="http://volam3.vn/"]MC Võ Lâm
3[/URL] cũng được liệt vào hàng “anh chị” trong làng game mobile khi các kỹ
năng và hệ thống trong game cũng không khác PC là mấy. Tuy nhiên, đồ họa của
game mobile vẫn không sánh nổi với kỳ vọng 3D nên khiến nhiều game thủ nhầm lẫn
và trách móc việc quảng bá dựa vào Võ Lâm 3. Trong khi đó, đại diện NPH MC Corp
lại khẳng định [URL="http://volam3.vn/"]MC Võ Lâm 3 [/URL]được đặt
tên dựa trên hai yếu tố: kết hợp sản phẩm Minh Chủ Võ Lâm (một tựa game nổi tiếng
của NPH này) và MC trong tên NPH MC Corp. Bằng chứng là cộng đồng của hai game
Minh Chủ Võ Lâm và [URL="http://volam3.vn/"]MC Võ Lâm 3[/URL] được gộp
chung vào một diễn đàn. Đây cũng là một bước đi mạo hiểm, nhưng thực tế lại khá
thành công của MC Corp.
[You must be registered and logged in to see this image.] Quang cảnh đông đúc trong MC Võ Lâm 3 Trong số 3 tựa game ra mắt vào tháng 7 thì
[URL="http://volam3.vn/"]MC Võ Lâm 3[/URL] có nhiều ưu điểm và thành
quả đạt được nhất. Ngay sau thành công của đợt Closed Beta, chỉ 3 ngày sau, MC
Corp đã quyết định Open Beta, từ đó đã tận thu gần hết lượng game thủ trong
tháng 7 vào đề tài kiếm hiệp quen thuộc này. Để có được thành quả đó, ngoài chất
lượng gameplay, MC Võ Lâm 3 đã chú trọng việc chăm sóc cộng đồng, tiêu biểu là
hơn 15000 người dùng Facebook và hơn 3000 người dùng Forum, thường xuyên tổ chức
các sự kiện nóng bỏng và nhất là có sự chuẩn bị trước các sự cố có thể xảy
ra.Điển hình là trong đợt Open Beta vừa qua, lường trước việc quá tải server
Đông Tà,[URL="http://volam3.vn/"] MC Võ Lâm 3[/URL] ngay lập tức tung
ra server Tây Độc chỉ sau 15 phút, giải tỏa “cơn khát” cho game thủ. Đây là điều
mà chưa game mobile nào từng làm được.
Qua trường hợp của 3 game mobile trên có thể rút ra rằng, muốn
đạt được thành công vững chắc, một tựa game mới ra mắt cần rất nhiều yếu tố.
Ngoài chất lượng của bản thân sản phẩm, chữ tín và sự chuyên nghiệp, chu đáo của
NPH mới chính là điều kiện tiên quyết để đưa sản phẩm đi vào lòng game thủ.