Giới tính : Lớp : a1 posts : 2049 points : 7487 Thanked : 63 Bị dụ dỗ ngày : 07/02/2010 Sở thích : . status : chào mừng các bạn đến với N2D Site
hãy cùng nhau xây dựng 4rum nhé!!! Mức độ vi phạm :
Giới tính : Lớp : a1 posts : 2049 points : 7487 Thanked : 63 Bị dụ dỗ ngày : 07/02/2010 Sở thích : . status : chào mừng các bạn đến với N2D Site
hãy cùng nhau xây dựng 4rum nhé!!! Mức độ vi phạm :
Chủ đề : --------------------------------------------------
Trong thời kì công nghiệp hóa , hiện đại hóa- thời kì mà con người như bị cuốn hút vào đồng tiền , cơn vũ bão của vật chất , văn chương , chữ nghĩa gần như trở thành một trang sức tầm thường , có cũng đc mà hok có cũng chẳng sao . Hiếm người nhận thức đc giá trí đích thực của việc học văn . Vậy thì , để nhận ra những giá trị của văn chương , cần có những phương pháp hiệu quả để tiếp cận , để học , để có những bài văn hay , thuyết phục những con người mù quáng đó . Điều đầu tiên , chúng ta cần chọn thầy để học.Nếu đc thầy cô giỏi , tâm huyết giảng dạy và hướng dẫn , chúng ta sẽ vẫn thấy văn học hấp dẫn và thú vị hơn , hiểu vấn đề sâu sắc hơn . Hiện nay , tài liệu tham khảo tràn ngập thị trường , để mua đc những cuốn sách tốt , chúng ta nên nhờ thầy cô có uy tín giới thiệu . Khi đọc tài liệu tham khảo , chúng ta không nên “bê” nguyên một bài viết của người khác vào làm bài của mình . Những người cầm bút nên nhớ không bao giờ đc Đạo Văn. Đọc sách tham khảo hok phải chỉ để chép mà còn để xem cách thức làm bài , triển khai vấn đề .. Thứ hai , để có thể hiểu đc một tác phẩm văn học , chúng ta cần khám phá tác phẩm trong các mối lien hệ .Tác phẩm văn học là đứa con tinh thần của nhà văn , nhưng cũng là con đẻ của hoàn cảnh lịch sử , thời đại và là nơi ghi dấu ấn tâm hồn , tư tưởng , tài năng của và tâm huyết của nhà văn trong một thời điểm nhất định . Muốn nắm bắt tác phẩm cần phải biết tác phẩm đó gắn liền vs hoàn cảnh lịch sử nào . Khi tìm hiểu văn học cũng phải đặt nó tỏng mối lien hệ mật thiết vs giai đoạn văn học , trào lưu văn học , thời kì hoặc phương pháp sang tác . .Mỗi tác phẩm văn chương thường có hai phần nổi bật là nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật . Tìm hiểu nội dung là nhằm chỉ ra tư tuongr và quan niệm của nhà văn về con người và cuộc sống , tìm hiểu hình thức là chỉ ra tài năng nghệ thuật của nhà văn , cũng như sự thống nhất và phù hợp của hình thức vs nội dung . Nên từ hình thức tìm ra nội dung và tránh diễn xuôi tác phẩm, van thơ . “ Mọi chân lí sẽ trở nên sai lầm , nếu chúng ta cứ sét đoán nó trên cơ sở của nhưng kinh nghiệm hằng ngày “ (Ph.Angghen ) . Thế giới hình tượng trong tacvs phẩm được xây dựng nên từ các chi tiết nghệ thuật . Tìm hiểu tác phẩm phải luôn xuất phát từ chi tiết . Mỗi chi tiết trong tác phẩm là một ô cửa mở ra cả thế giới , bởi nó có khả năng sinh nở ra những ý nghĩa mới . Nói chung , về văn xuôi , chúng ta nhất định phải nắm đc diễn biến câu chuyện , cách kể và giọng điệu của nhà văn , nhân vật trung tâm và những chi tiết , sự kiện xoay quanh nhân vật trung tâm đó . Về thơ , cần phải nắm đc cảm hứng chủ đọa của thơ , kết cấu cảm hứng của bài thơ , đoạn thơ , những chi tiết , hình ảnh mà nhà thơ sử dụng để bộc lộ cảm xúc . Về kịch , phải nắm đc những mâu thuẫn , xung đột , các lời thoại quan trong .. Từ các chi tiết nghệ thuật ấy , tìm ra tư tưởng và tình cảm mà nhà văn gửi gắm cũng như tài năng nghệ thuật của nhà văn . Còn làm sao để có thể viết đc một bài văn hay ? . Văn chương hok phải là chuyện cứ làm cho câu cú cầu kỳ , chữ nghĩa đến một bay bổng , uốn éo là hay . Một câu văn hay là một câu văn đơn giản , khúc chiết , rõ ràng và đủ ý. Chỉ có những lúc khi tâm hồn thăng hoa thì văn chương sẽ đạt đến một mức đọ thuần túy , thanh khiết , chứ không bao giờ “ bay bổng “ . Muốn diễn đạt đến mức tinh tế thì phải chuẩn xác ngôn ngữ . Đơn giản nhưng chính là cái phức tạp nhất . Bằng cách nào ? . Đọc nhiều sách , và một cách đơn giản và thiết thực hơn là có một cuốn từ ddienr Tiếng Việt . Trong số chúng ta , phần lớn ai cũng có những cuốn từ điển ngoại ngữ mà không hề xuất hiện một cuốn từ điển Tv , kể cũng nực cười . Chúng ta chỉ nên đọc chứ hok nên tra . Chỉ có những người không hiểu gì về văn học và việc làm văn mới cho là văn chương lai láng , mơ mộng , càng dài càng tốt , muốn viết thế nào thì tùy . Văn học là một môn khoa học nghệ thuật ngôn từ . vì vậy , cần kết hợp tăng cường chất văn vừa tăng cường chính xác trong bài văn , nhất là tỏng việc trích dẫn kiến thức và dẫn chứng . Từ xưa , cụ tú Xương đã dạy “ Văn chương nào phải đơn thuốc / Chớ có khuyên xằng , chết bỏ bu .” Khi viết văn , cần tuân thủ các nguyên tắc . ĐỂ đạt điểm cao , bài văn phải được trình bày sang sủa , sạch đpẹ . Vì vậy , trong quá trình triển khai ý làm bài , các em nên trình bày mỗi ý thanhf một đoạn văn , được phân biệt vs dấu chấm xuống dòng . CÁch trình bày như thế vừa giúp bài văn sạch đẹp hơn , gây thiện cảm đới vs thầy cô giáo , các ý trong bài nổi bật hơn , thầy cô không thể bỏ sót ý , nên bài văn có lợi hơn về điểm số . Diễn đạt là quá trình vô cùng quan trọng , sánh ngang với việt tìm ý cho bài văn . Không có ý , thì ko có gì để viết , nhưng có ý đầy trong đầu , mà không biết cách nói ra , thì ý dù hay , dù sâu sắc đến đâu cũng trở thành vô nghĩa . Cũng cần tránh trình trạng diễn đạt mập mờ , dễ gây hỉu nhầm cho người đoc . Vì vậy , chúng ta cần rèn luyện cho mình một cách diễn đạt đúng , nghĩa là nói và viết đúng ngữ pháp . Nếu chưa giỏi dienenx đạt , hãy viết các câu văn ngắn , ít thành phần câu , tránh cầu kì , rườm rà và dễ bị mắc lõi ngữ pháp . Và sau đó , khi đã tiến bộ , cần sử dụng linh hoạt các kiểu câu , linh hoạt các hình ảnh , các phép tu từ , chuyenr nghĩa để lời văn có cảm xúc và chất văn Giống như quá tình tư duy , quá trình nhận thức của côn người , khi học và làm văn , cũng cần qua ba bước là “ HIỂU –NHỚ - VẬN DỤNG “ .Muốn nhớ đc kiến thức thì trước hết pahir hiểu nó . Muốn hỉu thì phải chịu khó tìm tòi , suy nghĩ . Học văn hok phải là cắm đầu ghi cho đầy vở , mà là phải hiểu , nhớ và ghi lại các ý hay , quan trọng .Gặp những vấn đề chưa hiểu , chúng ta cứ mạnh dạn hỏi , chắc chắn ko thầy cô giáo nào từ chối . Kiến thức càng sắp xwps khoa học , chặt chẽ , rành mạch bao nhiêu thì càng dễ nhớ bấy nhiêu . Để tránh học vẹt , khi học văn , chúng ta hok nên cầm sách học thuộc long , mà nên học theo phương pháp tái hiện Sau h học trên lớp , hãy dành thời gian tĩnh tâm ( khoảng 20- 30 phút ) để nhớ lại kiến thức vừa học . Việc hệ thống kiến thức theo các bảng , theo mô hình nhánh cây .. và việc lien hệ giữa văn học và cuộc sống cũng giúp chúng ta nhớ kiến thức lâu và sâu sắc . Sauk hi đã hỉu và nhớ , cần vận dụng lại bằng cách làm bài tập ,..Để dễ nhớ dẫn chứng và học văn đạt kết qur tốt , cần đọc tác phẩm . Ta nên đọc tác phẩm trước khi đc học trên lớp , khi chưa hề nghe giảng . Điều này rất quan trọng , bởi những ấn tượng bạn đầu của các em khi tiếp xúc vs tác phẩm sẽ đc nhớ lâu và giúp định hướng tác phẩm . Nhìn chung , để học văn đạt hịu quả , chúng ta phỉa học văn bằng chính trái tim và cái đầu của mình , tự tìm một con đường rieng cho mình Maxim Gorky đã từng nói “ văn học là nhân học “ .Đến vs văn họ c , chúng ta sẽ tự mình đến vs những cung bậc và cảm xúc khác nhau của đời thường . Đến vs văn học , chúng ta sẽ nhìn đời sâu sắc hơn cũng như khám phá theem nhiều điều bổ ích lí thú của cuộc sống .Vậy thì , chúng ta hãy học vằn một cách khoa học ngay từ hôm nay để có những kiến thức vững chắc và những bài văn hay .
[Thuyết minh] phương pháp học văn và làm văn
Trả lời nhanh
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc. * Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết. * Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài.::Host upload ảnh miễn phí Clickhere!::..::BBcode công thức toán họcClickhere!::.