<table class="ar-image-center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td align="left">
[You must be registered and logged in to see this link.]</td></tr></table>
1. Thoại có hình (video chat)Cho
tới tận hôm qua, chức năng giao tiếp theo thời gian thực của Google
vẫn là một ưu thế lớn mà Facebook không có. Tuy nhiên, có vẻ như
Facebook đã rất thức thời khi nhanh chóng trang bị cho mạng xã hội của
mình tính năng này cùng tính năng chat văn bản theo nhóm. Và tình thế đã
thay đổi.Với tính năng chat video 1-1 của Facebook, người dùng có thể
thực hiện các cuộc gọi video cho nhau ngay trên cửa sổ Profile của họ
bằng cách nhấn nút “Call” nằm giữa các nút “Message” và “Poke”.Tuy người
dùng chưa có nhiều thời gian trải nghiệm tính năng này, nhưng có thể
thấy Facebook đã làm rất tốt khi hình ảnh truyền khá tốt, không bị dừng
hay đứt quãng.Trong khi đó, Google cũng cung cấp video chat với tên gọi
“Hangouts”. Hangouts thực hiện những cuộc chat video theo nhóm, thậm
chí có thể kết nối thành một phòng chat với 10 người tham dự cùng lúc.<table align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td align="left">
[You must be registered and logged in to see this link.]</td></tr><tr><td align="left">Hangouts trên Google .</td></tr></table>Mặc
dù cả chức năng thoại có hình (trên Facebook) và chat video theo nhóm
(trên Google ) đều không phải là điều hoàn toàn mới mẻ, nhưng tính năng
này là một trải nghiệm rất đáng nói trên mạng xã hội.Đánh giá: Hangouts
rất tốt, nhưng "vòng đấu" này Facebook đạt nhiều điểm hơn, vì tính năng
thoại có hình 1-1 sẽ được dùng phổ biến và có ích hơn về lâu dài so với
chat video theo nhóm. Thêm vào đó, Facebook đã liên kết với Skype, dựa
trên nền tảng của Sypke với khả năng đáp ứng nhu cầu của một số lượng
cực lớn người dùng. Với Hangouts, vẫn còn cần chờ xem liệu có bị treo
(hang) hay không khi có rất đông người dùng cùng lúc.
Thắng cuộc: Facebook
2. Đăng nội dung mới (Feeds)Cả Facebook và Google đều cho phép người dùng đăng và chia sẻ bài viết,
hình
ảnh và video. Nhưng theo trải nghiệm người dùng, chức năng "News Feed"
của Facebook và chức năng Stream trên Google hoàn khác nhau.Trong khi
Facebook tạo các News Feed bằng cách cập nhật tin tức từ chính những
người được kết nối thường xuyên nhất, hiển thị dưới dạng các đoạn thoại,
thì Stream lại tập trung vào những thứ “hot” nhất trên cộng đồng vào
thời điểm hiện tại.Tất nhiên, Facebook cũng cung cấp chức năng “Most
Recent” cho những nội dung đăng tải mới nhất. Nhưng phần hiển thị này
thỉnh thoảng lại bị biến mất một cách rất khó chịu chỉ sau vài click mà
không có cách nào để biến những cập nhật mới nhất này thành một cài đặt
mặc định.<table class="ar-image-center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td align="left">
[You must be registered and logged in to see this link.]</td></tr><tr><td class="ar-image-desc" align="left">Hiển thị News Feed trên trang Facebook.</td></tr></table>Nhìn chung, chức năng News Feed của Facebook khiến cho người dùng có cảm
giác
khá tĩnh và chậm thay đổi. Trong khi đó, Google dường như lại được cập
nhật liên tục (bình luận trên Google được hiển thị ngay lập tức theo
thời gian thực), tạo nên một vòng các thông tin đăng tải gần như không
bao giờ ngừng, cho cảm giác dày đặc như feed trên Twitter.Thêm nữa, điều
này cũng đưa đến một cách thức giống như đưa tin nhanh. Tuy nhiên, hạn
chế của nó là có thể sẽ khiến người dùng tốn thời gian khi quá tải, đặc
biệt là đối với những post có tính phổ biến cao.Bên cạnh đó, một trong
những ưu thế của Google là khả năng chia sẻ. Với cách tổ chức bạn bè
theo “Circle”, các đăng tải mới trên Google có thể được chia sẻ chỉ với
1 số rất ít người, hoặc với tất cả cộng đồng như
bạn muốn.Trong khi
đó, Facebook cho phép bất kỳ ai đã kết nối bạn bè đều có thể xem được
những gì bạn đăng, trừ phi bạn muốn hạn chế họ bằng cách vào phân chia
danh sách bạn bè thành các nhóm và thiết lập cài đặt riêng tư cho từng
nội dung đăng tải. Quá trình này hiện vẫn khá cồng kềnh.
Thắng cuộc: Google 3. Sự riêng tư (Privacy)Rất
dễ nhận thấy là Facebook có một hệ thống theo dõi hồ sơ khá khủng
khiếp. Điều khoản chính sách hiện tại "lê thê" đến khoảng 6.000 từ, viết
bằng thứ ngôn ngữ chỉ dành riêng cho các luật gia (Tham khảo: Đánh đố
người dùng bằng "chính sách riêng tư"?).
Khi đã tạo một tài khoản
trên mạng xã hội thì việc không đăng tải các ý nghĩ và hoạt động của bản
thân cho cả thế giới biết là một điều quá khó. Và nếu bạn không để ý,
một bức ảnh say rượu của bạn cũng có thể xuất hiện trong một chiến dịch
quảng cáo nào đó của Facebook mà hàng triệu, hàng triệu người sẽ xem
được.<table class="ar-image-center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td align="left">
[You must be registered and logged in to see this link.]</td></tr></table>Nhưng
Google đang tìm cách để biến chức năng kiểm soát sự riêng tư trở thành
đặc điểm quan trọng nhất của mạng xã hội. Các điều khoản trong chính
sách này dài chỉ khoảng 1.000 từ và viết bằng thứ ngôn ngữ giản dị, dù
vẫn có những phiền toái nhất định về việc liệu có cho phép khai thác dữ
liệu qua hoạt động người dùng để tạo các quảng cáo hướng đối tượng (như
đang làm với YouTube) hay không. Một điều đáng tiếc nữa là Google không
cho phép bất cứ ai có một Profile hoàn toàn riêng tư. Trong khi đó,
Facebook lại có thể khiến tài khoản người dùng ẩn hoàn toàn trên cộng
đồng nếu muốn.Nhìn chung, Google đang hướng tới sự riêng tư như mục đích
cốt lõi của Google . Điều này có thể được xem như là một
động thái khôn ngoan, bất kể bạn nhìn nhận vấn đề này thế nào chăng nữa.
Thắng cuộc: Google 4. Kết nối bạn bè (Friends)Thêm các kết nối vào danh sách bạn bè trên Facebook dựa trên cơ chế 2 chiều.
Bất
cứ ai muốn trở thành bạn phải chấp nhận và được bạn đồng ý kết nối.
Nhưng đây không phải là cách Google thực hiện. Thay vào đó, bất kỳ ai
cũng có thể tìm bạn và bạn cũng có thể tìm bất kỳ ai mà không cần “xin
phép” gì cả. Chính vì lẽ này mà Facebook và Google là 2 mạng xã hội rất
khác nhau, trong đó, Google gần giống hơn với Twitter, Tumblr hay một
số dịch vụ khác.<table class="ar-image-center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td align="left">
[You must be registered and logged in to see this link.]</td></tr><tr><td class="ar-image-desc" align="left">Google tạo các Circle theo nhóm.</td></tr></table>Google
kết nối bạn bè bằng các Circle, công cụ tổ chức danh sách bạn theo
nhóm. Người dùng có thể giao tiếp với chỉ một nhóm, nhiều nhóm, hoặc tất
cả các nhóm cùng lúc. Về điểm này, Google “ăn đứt” Facebook.Nhưng vào
thời điểm này, hệ thống của Google có thể nói là một mớ hỗn độn. Bởi
tất cả mọi người, thậm chí không phải là thành viên của Google , cũng có
thể được/bị kéo thả vào các Circle. Và nếu như bạn có nhiều hơn 1 địa
chỉ email của họ, điều đó cũng có nghĩa là họ xuất hiện đến vài lần
trong các nhóm danh sách bạn.Hơn hết, Google cho phép người dùng có thể
tạo Profile người dùng bằng bất kỳ tên nào họ thích, chứ không buộc phải
theo 1 tên thực duy nhất như trên Facebook. Điều này có thể rất thú vị,
nhưng đôi khi lại khiến bạn rối tinh khi muốn tìm kiếm tên ai đó.
Kết quả: Facebook thắng5. Quản lý dữ liệu (Data liberation)Về mặt quản lý thông tin, Google hơn hẳn Facebook, nhờ vào một công cụ
mới
được gọi là Google Takeout chạy song song với Google . Với Google
Takeout, người dùng có thể tải về toàn bộ các dữ liệu họ có trên Google,
kể cả Buzz, Contacts, Circle, Profile, Stream, và cả các thư viện ảnh
trên Picasa. Các thông tin được lưu trữ và có thể tải nhanh về máy dưới
dạng file .zip. Định dạng tệp tin trong thư mục phụ thuộc vào dịch vụ
bạn
sử dụng để kéo dữ liệu (chẳng hạn như dữ liệu trên Buzz sẽ có định dạng
văn bản HTML…)Facebook cũng cho phép người dùng tải về dữ liệu của họ,
bao gồm hình ảnh, Wall post, và danh sách bạn. Nhưng các file này không
được lưu dưới bất kỳ định dạng nào mà các trang web khác có thể đọc
được, nên hầu như dữ liệu này chẳng có mấy giá trị.
Thắng cuộc: Google <table class="ar-image-center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td align="left">
[You must be registered and logged in to see this link.]</td></tr></table>
6. Thông báo (Notifications)Hệ
thống tin báo của Google và Facebook hoạt động khá giống nhau, cho
phép nhắc nhở về các bình luận mới của bạn bè trên các bài viết của
người dùng, về các hình ảnh được tag, hay ai đó đề nghị kết bạn…Tuy
nhiên, Google đang cung cấp các thanh thông báo với mức hữu ích cao
hơn. Cụ thể là, các thông báo mới của Google nằm trên đầu trang của bất
kỳ một trang web nào thuộc Google. Nội dung thông báo có thể được hiển
thị trên thanh này, và người dùng có thể phản hồi (như trả lời bình
luận, đánh dấu nút 1…) ngay tại đó mà không cần phải mở Google .
Thắng cuộc: Google 7. Các nút (Button)Có
vẻ như nút công cụ 1 của Google được học tập từ nút Like trên
Facebook. Người dùng có thể bấm vào nút này để tỏ thái độ với bài viết
được đăng tải. <table class="ar-image-left" align="left" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td align="left">
[You must be registered and logged in to see this link.]</td></tr></table><table class="ar-image-left" align="left" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td align="left">
[You must be registered and logged in to see this link.]</td></tr></table>Tuy
nhiên, khác với 1, nút Like có thể được thông báo chia sẻ. Có nghĩa là
khi có ai đó “Like”, hành động này sẽ được báo cáo và tạo nên một liên
kết với bài viết. 1 thì không làm được điều này, thậm chí nút 1 lại
còn bị giấu một cách khéo léo trong một tab, và chỉ có thể nhìn thấy khi
đăng nhập vào trang profile của người dùng. Nói cách khác, nút bấm 1
hầu như không có mấy tác dụng.
Thắng cuộc: Facebook8. Hình ảnh (Photos)Hình
ảnh là một phần quan trọng của mạng xã hội với nhu cầu chia sẻ rất cao
của người dùng. Facebook đang có tham vọng trở thành mạng chia sẻ hình
ảnh lớn nhất thế giới. Vì vậy, không có lí do nào để nói rằng chức năng
về hình ảnh của Facebook là dở tệ. Facebook trang bị chức năng này khá
đơn giản để tải hình ảnh về máy và chia sẻ chúng, Việc tải hình ảnh lên
cũng được thực hiện rất dễ dàng.Nhưng, chức năng này trên Google cũng
chạy khá “nuột”, thậm chí còn được trang bị những đặc điểm mà Facebook
không hỗ trợ. Chẳng hạn, người dùng có thể chỉnh sửa hình ảnh của họ như
xoay ảnh, cắt cúp ảnh, xử lý màu sắc và các hiệu ứng khác… ngay trên
album ảnh bằng cách nhấp chuột vào thanh Actions ở dưới bức ảnh. Khả
năng hiển thị hình ảnh trên trang cũng tốt hơn, người dùng có thể xem
trên toàn màn hình, lời bình chú được hiển thị bên tay phải và có thể
vừa xem ảnh vừa đọc lời bình mà không cần phải di chuyển lên xuống.
Thắng cuộc: Google <table class="ar-image-center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0"><tr><td align="left">
[You must be registered and logged in to see this link.]</td></tr><tr><td class="ar-image-desc" align="left">Google trang bị cảc tính năng chỉnh sửa ảnh.</td></tr></table>
Kết luận:Tỷ
số 5/3 nghiêng về phía Google . Và mặc dù mạng xã hội mới của Google
mới chỉ ra mắt được 1 tuần lễ, thậm chí vẫn ở dạng “đóng” để tiếp tục
thử nghiệm trong 1 bộ phận người dùng, nhưng sự hào hứng của cộng đồng
mạng cho thấy Facebook chắc chắn phải dè chừng với đối thủ lớn này.