Đó là những "siêu" công trình đã đặt nền móng cho quá trình tiến bộ khoa học kỹ thuật của loài người.
[You must be registered and logged in to see this image.] Vạn lý trường thành, Trung Quốc
Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng “bức tường” này thì có
gì khó xây đâu nhỉ. Nó chỉ là một bức tường thôi mà. Tuy nhiên, khi nhìn
vào các con số, chắc chắn bạn sẽ có ý nghĩ khác. Vạn lý trường thành
dài tới hơn 6.000km và thực chất bao gồm rất nhiều đoạn tường thành nhỏ
được xây dựng, ghép, phá hủy cũng như xây lại trong khoảng 2.000 năm. Nó
là dự án xây dựng được tiến hành lâu nhất trong lịch sử.
Dự án Delta ở Hà Lan
[You must be registered and logged in to see this image.]Đê biển ở Hà Lan vẫn đứng vững bất chấp sóng to gió lớn.
Khi một phần tư diện tích và hơn một nửa dân số đất
nước bạn nằm phía dưới mực nước biển, chắc chắn bạn sẽ phải tìm cách
chống lại các trận lụt. Người Hà Lan đã tìm cách đắp đê ngăn biển từ cả
ngàn năm nay nhưng thiên nhiên vẫn đưa tới các mối đe dọa ngày càng trầm
trọng hơn.
[You must be registered and logged in to see this image.]
Vì thế, 60 năm trước, người Hà Lan quyết tâm làm
cái gì đó thật hoành tráng. Họ xây một loạt đê, đập và bãi chắn ngăn
bão, từ đó tạo thành hệ thống kiểm soát lũ lụt lớn nhất thế giới. Hơn
16.000km đê, 13 con đập đã bảo vệ đất nước Hà Lan trước mối đe dọa của
thủy thần.
Đường sắt Thanh Hải – Tây Tạng
Dù tuyến đường sắt này gặp nhiều chỉ trích về chính
trị và văn hóa nhưng không ai có thể tước đi danh hiệu tuyến đường sắt
cao nhất thế giới của nó. Điểm cao nhất của tuyến đường này lên tới mức
5.072m, vượt hơn kỷ lục cũ của tuyến đường sắt chạy trên dãy núi Andes ở
Peru hơn 200m.
Đường sắt Thanh Hải – Tây Tạng chạy qua những vùng
đất đóng băng và không ổn định. Người ta đã nghĩ ra các biện pháp rất kỳ
công để có thể đảm bảo an toàn cho các đoàn tàu như thiết kế các ống
dẫn khí lạnh để khiến nền đường đóng băng một cách ổn định hay đóng các
cọc sâu xuống tầng đất phía dưới để giữ chắc đường ray.
Các toa tàu cũng là những kỳ công thực sự khi chúng
không khác gì các khoang máy bay để giúp hành khách không bị ảnh hưởng
bởi độ cao và nhiệt độ. Dưỡng khí cũng được cung cấp tự động khi tàu đi
qua các vùng không khí quá loãng.
Đường hầm eo biển MancheNước Anh và nước Pháp nằm rất gần nhau, chúng chỉ bị
chia cắt bởi một eo biển hẹp mang tên Manche (tên tiếng Anh là English
Channel). Vì thế, ý tưởng nối liền 2 đất nước qua vùng biển này đã nảy
sinh từ rất lâu.
Ngay từ thế kỷ 19, các ý kiến đầu tiên về việc đào
một đường hầm bên dưới eo biển Manche đã được đề ra. Tuy nhiên, phải tới
năm 1988, người ta mới bắt đầu công việc đào bới đó. Hai nước Anh và
Pháp đã huy động nhân công, sử dụng 11 máy đào hầm cỡ lớn để hoàn thành
đường hầm dài khoảng 50km này trong vòng 6 năm. Đường hầm nằm ở độ sâu
75m so với mực nước biển và đoạn nằm dưới đáy biển của nó dài tới 38km,
một kỷ lục thế giới.
[You must be registered and logged in to see this image.]Đường hầm màu đỏ chạy giữa nhiều tầng đất đá phức tạp.
Ngày nay, các đoàn tàu cao tốc vẫn ngày ngày phóng
qua đường hầm. Người ta đã phải đóng, mở van lớn trên các toa tàu để làm
giảm áp lực không khí khi con tàu đẩy từng khối khí lớn trong đường
hầm. Sự kỳ diệu của đường hầm eo biển Manche nằm ở chỗ nó khiến cho hành
khách không cảm thấy khác biệt gì so với khi di chuyển trên đất liền.
Tất cả đều an toàn tuyệt đối.
Máy gia tốc hạt lớn
Mọi công trình đều có sai số. Nhưng khi mục đích
của bạn là cho một vài chùm hạt lao vào nhau thì sai số đó phải cực kỳ,
cực kỳ nhỏ. Đó chính là công dụng của máy gia tốc hạt lớn.
Nó nằm trong một đường hầm hình tròn dài 27km ở độ
sâu 175m tại vùng biên giới Pháp – Thụy Sĩ. Bằng việc nghe có vẻ vô bổ
là cho các chùm hạt lao vào nhau ở vận tốc siêu cao, nó tái tạo lại
những gì xảy ra ngay sau vụ nổ Big Bang và giúp con người hiểu hơn về
nguồn gốc cũng như sự tiến hóa của vũ trụ.
[You must be registered and logged in to see this image.]
[You must be registered and logged in to see this image.]Bên trong đường hầm của máy gia tốc hạt lớn.
Để làm việc đó, người ta phải sử dụng 1.600 nam
châm điện siêu dẫn. Chúng giúp bẻ hướng và tăng tốc cho các chùm hạt lên
tới mức 99,99% vận tốc ánh sáng trước khi lao vào nhau. Các nam châm
siêu dẫn này cũng phải được làm lạnh tới nhiệt độ kinh khủng là 271 độ
âm, một chuyện cực kỳ mất công và đòi hỏi một lượng lớn khí heli lỏng.
Vì thế, có thể ví máy gia tốc hạt lớn là cái “tủ lạnh” to nhất thế giới.
Nhiều người vẫn e ngại cỗ máy này sẽ tạo ra lỗ đen nuốt chửng Trái đất, tuy nhiên đó chỉ là chuyện lo xa mà thôi.
[You must be registered and logged in to see this image.]